ตำรวจทางหลวงระยอง ร่วมกับ มูลนิธิสว่างพร ดับเพลิงมะขามคู่ ซ้อมแผนเผชิญเหตุ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยบนทางหลวงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตำรวจทางหลวงระยอง ร่วมกับ มูลนิธิสว่างพร ดับเพลิงมะขามคู่ ซ้อมแผนเผชิญเหตุ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยบนทางหลวงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ 29 ก.ค.65 เวลา 10.00 น.ที่บริเวณหน้าศูนย์ตรวจสภาพรถบรรทุก ขนส่งระยอง ด้านหลังจุดแสดงสินค้า มายอง ถ.สายบายพาส 36 ต.มะขามคู่ อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง พ.ต.ท.ศราวุฒิ ทองใย สว.ส.ทล.3 กก.3 บก.ทล.(ระยอง) พร้อมด้วย ร.ต.อ.ภิเชศ นาเมืองรักษ์ รอง สว.ส.ทล.3 กก.3 บก.ทล. นายอมรเทพ เล็กโล่ง นายกเทศมนตรีตำบลมะขามคู่ นายพรชัย สุนทรเวชพงศ์ หัวหน้าฝ่ายกู้ภัยมูลนิธิสว่างพรกุศลระยอง นายกิตติศักดิ์ ดอกเข็ม หัวหน้าจุดกู้ภัยมูลนิธิสว่างพรนิคมพัฒนา

เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงระยอง เจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิสว่างพรกุศลระยอง เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลตำบลมะขามคู่ และภาคเอกชน เข้าร่วมฝึกอบรมแผนเผชิญเหตุไฟไหม้รถบรรทุกบนทางหลวง ของสถานีตำรวจทางหลวง 3 กองบังคับการ 3 กองบังคับการตำรวจทางหลวง กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ประจำปี 2565 นอกจากนี้ยังได้ฝึกเผชิญเหตุ โดยจำลองสถานการณ์ มีรถยนต์เก๋งพุ่งชนท้ายรถบรรทุกน้ำมันมีผู้ได้รับบาดเจ็บติดอยู่ในรถ และเกิดไฟลุกไหม้

พ.ต.ท.ศราวุฒิ ทองใย สว.ส.ทล.3 กก.3 บก.ทล.(ระยอง) กล่าวว่า ตามนโยบายผู้บังคับบัญชา ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดอบรมแผนเผชิญเหตุไฟไหม้รถบรรทุกบนทางหลวง และสมมุติสถานการณ์ โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงเข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุได้ทันท่วงทีหลังได้รับแจ้ง ใช้เวลาช่วยผู้ประสบเหตุให้น้อยที่สุด และนำส่งโรงพยาบาลได้ทันท่วงที เพื่อป้องกันอุบัติเหตุซ้ำซ้อน

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งนั้นส่วนมากมีสาเหตุเกิดจากความประมาทขาดความระมัดระวังหรือความพลั้งเผลอ หรืออาจจะเกิดขึ้นจากสาเหตุสุดวิสัยในการใช้รถใช้ถนนของประชาชน ก่อให้เกิดความเสียหานต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนรวมทั้งสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินของรัฐฯ รวมถึงส่งผลต่อสภาพสิ่งแวดล้อม ดังนั้นสถานีตำรวจทางหลวง 3 กองบังคับการ 3 ได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องอุบัติเหตุบนท้องถนนหลวง และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงระยอง มูลนิธิกู้ภัย เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณะภัยหรือดับเพลิง ตื่นตัวตลอดเวลาเมื่อได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจริงและพร้อมปฏิบัติงานได้อย่างทันท่วงที ตลอด 24 ช.ม.

จากการถอดบทเรียนการจำลองเหตุการณ์ซ้อมแผนในครั้งนี้จะเห็นได้ว่าบางขั้นตอนยังขาดตกบกพร่องเจ้าหน้าที่จะได้นำไปปรับปรุงแก้ไข อาทิเช่นการจราจรติดขัด ปัญหาจากไทยมุงดูเหตุการณ์ การประสานติดต่อรถพยาบาลให้เข้ามาช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้ทันเวลา ปัญหาเหล่านี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงระยอง จะนำไปปรับปรุงแก้ไข ทุกอย่างต้องยึดถึงความปลอดภัย ผู้ได้รับบาดเจ็บเพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียถึงแก่ชีวิต และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่สว่างพรกุศลระยอง ฝ่ายบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลตำบลมะขามคู่ ภาคเอกชน ที่ได้ให้ความร่วมมือในการซ้อมแผนเผชิญเหตุในครั้งนี้

เดชา สุวรรณสาร ภาพ-ข่าว

Related posts